Chi tiết tin - Xã Triệu Ái - Triệu Phong

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 – 19/5/2024)

 

Menu được chọn không tồn tại.
Video clip
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 2
  • Hôm nay 702
  • Tổng truy cập 1.095.789

Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích - Hiệu quả trong cải cách hành chính

11:36, Thứ Bảy, 10-9-2022

Trong thời gian qua, với việc cải cách đổi mới mạnh mẽ thủ tục hành chính, việc công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những thành tựu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình tìm hiểu, thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đó, việc giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tổ chức cá nhân có nhu cầu làm thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan giải quyết thủ tục hành chính nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết. Việc phải đi đến trụ sở cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để nộp hồ sơ và nhận kết quả của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính làm mất thời gian, công sức cũng như chi phí đi lại, nhất là đối với những người ở vùng sâu, vùng xa, địa hình cách trở, đi lại khó khăn. Điều này trở thành một áp lực không chỉ đối với người thực hiện thủ tục hành chính mà còn áp lực đối với cả cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
         Với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, trong thời gian qua, Chính phủ đã rất quan tâm, chú trọng đến việc cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Việc ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong các biện pháp cải cách hành chính, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, gia tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân.
           Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đó là: Giảm chi phí đi lại; Không phải mất thời gian để đi nhận; Tạo điều kiện thuận lợi cho những người khó khăn trong đi lại để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

 

Bộ hồ sơ sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích


          Việc Nhân dân sử dụng dịch vụ bưu chính để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nơi mình yêu cầu là việc hoàn toàn tự nguyện của nhân dân, không có sự bắt buộc, ràng buộc để nhân dân sử dụng dịch vụ trên. Đồng thời, nhân viên bưu chính sẽ chịu mọi trách nhiệm về việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Phí dịch vụ bưu chính được Bộ Tài chính quy định và khi thu phí nhân viên bưu chính phải ghi biên lai giao cho người sử dụng dịch vụ 01 bản.

 

Phiếu theo dõi BCCI (có ký xác nhận của người dân và nhân viên bưu chính)


          Với phương thức phục vụ này Bưu điện Việt Nam sẽ như cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính, chia sẻ, hỗ trợ một số công việc, góp phần giảm chi phí liên quan đến hoạt động của các bộ phận một cửa cả về nhân lực và cơ sở vật chất; giúp giảm chi phí, thời gian, công sức của tổ chức, cá nhân phải trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; giảm cơ hội phát sinh việc công chức gây sách nhiễu, phiền hà cho tổ chức, cá nhân; tạo điều kiện để cán bộ công chức có thêm thời gian tập trung vào công việc chuyên môn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
            Có thể khẳng định, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân của Chính phủ trong cải cách hành chính, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ là một trong những phương thức mới hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân.

Tác giả bài viết: Hồ Thị Thủy (Bộ phận Một cửa)

Các tin khác